Mất sổ bảo hiểm có cấp lại được không

Thảo luận trong 'Dịch Vụ luật - Tư Vấn Doanh Nghiệp' bắt đầu bởi traxanh283, 25/2/21.

  1. traxanh283

    traxanh283 Member

    Tham gia ngày:
    14/2/17
    Bài viết:
    131
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Mất sổ bảo hiểm xã hội người lao động cần làm thủ tục xin cấp lại theo quy định để được hưởng quyền lợi từ các chế độ bảo hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

    1. Theo quy định pháp luật mất sổ bảo hiểm được cấp lại sổ mới

    [​IMG]
    Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được sử dụng để ghi nhận quá trình tham gia BHXH của người lao động. Sổ BHXH là căn cứ để cơ quan BHXH giải quyết chế độ bảo hiểm cho người lao động.

    Theo quy định tại mỗi một người tham gia BHXH sẽ được cấp duy nhất 01 sổ BHXH. Tuy nhiên khi làm mất sổ BHXH người lao động sẽ được cấp lại sổ mới.

    Căn cứ vào Khoản 2, Điều 46, Quyết định 595/QĐ-BHXH cơ quan BHXH sẽ cấp lại sổ BHXH nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

    • Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
    • Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
    • Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.
    Như vậy, người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội sẽ được cấp lại. Theo quy định, để được cấp lại sổ người lao động phải chuẩn bị hồ sơ nộp tại cơ quan BHXH.

    2. Hồ sơ cấp lại sổ BHXH theo quy định
    Căn cứ theo quy định tại Điều 27, Quyết định 595/QĐ-BHXH khi làm mất sổ BHXH người tham gia BHXH cần làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH gồm có:

    • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
    • Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
    Người lao động chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH theo quy định. Đối với người lao động đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp có thể liên hệ với phòng hành chính để được hướng dẫn.

    3. Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH
    Người lao động làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH như sau:

    Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH
    Người lao động nộp hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH theo quy định tại Điều 27, Quyết định 595/QĐ-BHXH (nêu trên).

    • Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH
    • Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH nộp cho cơ quan BHXH.
    Bước 2: Chờ giải quyết
    Căn cứ theo quy định tại Điều 29, Quyết định 595/QĐ-BHXH thời gian chờ giải quyết như sau:

    • Trường hợp cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
    • Trường hợp cấp mới và kèm theo thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
    Lưu ý: Trong quá trình cấp lại sổ BHXH nếu cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày. Đồng thời cơ quan BHXH phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

    Bước 3: Nhận kết quả giải quyết hồ sơ và sổ BHXH mới
    Người lao động nộp hồ sơ cấp mất sổ BHXH khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ phải cung cấp bản chính giấy CMND để đối chiếu. Trường hợp nhận thay thì người nhận cung cấp giấy uỷ quyền theo đúng quy định kèm bản chính CMND để đối chiếu.

    Nếu người lao động nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt. Địa chỉ nhận kết quả là địa chỉ ghi trong hồ sơ đã điền trước đó.

    Lưu ý: Sổ BHXH mới được nhận sẽ ghi lại toàn bộ quá trình tham gia BHXH của người lao động đồng thời, số sổ mới được cấp trùng với số sổ cũ đã mất của người lao động.

    Xem thêm >> Những vấn đề thường gặp liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội
     

Chia sẻ trang này